Wednesday, February 24, 2016

TRẺ EM CÓ NÊN DÙNG MẬT ONG?

Mật ong rất bổ dưỡng, ngoài ra mật ong nguyên chất còn có thể dùng để chữa rất nhiều bệnh. Vì thế, nhiều bà mẹ thường hay sử dụng để rơ miệng, lưỡi cho bé, trộn chung với các món ăn thay đường để giúp trẻ dễ ăn hơn. Nhưng ít ai biết rằng, mật ong tuy tốt nhưng cũng kén đối tượng sử dụng, nhất là đối với trẻ sơ sinh.

Trong Đông y, mật ong vị ngọt có tính bình, công dụng trị : táo bón, vết bỏng, dùng ngoài trị vết thương không lành, trị ho khan, tay chân nứt nẻ… Tuy vậy, nhiều phụ huynh không nên sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi (tốt nhất là 18 tháng tuổi).

TRẺ EM CÓ NÊN DÙNG MẬT ONG?
TRẺ EM CÓ NÊN DÙNG MẬT ONG?

Những điều cần biết khi cho trẻ dùng mật ong:


Nhiều bà mẹ dùng mật ong để rơ miệng hoặc cho trẻ sơ sinh uống mật ong để trị ho, táo bón… Tuy vậy, trong quá trình ong chọn hoa làm mật, có thể mang phấn hoa bị nhiễm khuẩn Clostridium botulinum, làm mật ong bị nhiễm khuẩn. Trong lúc đó, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn rất yếu, chức năng giải độc tố của gan cũng hạn chế nên trẻ rất dễ bị trúng độc. Trẻ bị trúng độc do mật ong sẽ có hiện tượng táo bón từ 1 đến 3 tuần. Sau đó, trẻ có thể bị liệt cơ, bú kém và kèm theo khó thở, tiếng khóc yếu, … Vì vậy trẻ dưới 1 tuổi hoàn toàn không nên dùng mật ong.


TRẺ EM CÓ NÊN DÙNG MẬT ONG?
Cho trẻ dùng mật ong
Đối với trẻ trên một tuổi và người lớn thì ngược lại, dùng mật ong nguyên chất rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên không nên lạm dụng mật ong. Theo các chuyên gia, vào mỗi buổi sáng nên uống một ly mật ong ấm để phát huy hiệu quả phòng và trị bệnh. Thời gian còn lại trong ngày,các bạn nên dùng mật ong trước khi ăn khoảng 1 giờ đồng hồ hoặc sau khi ăn 1 – 2 giờ.

Những điều chú ý khi dùng mật ong:

Theo Đông y, các trường hợp sau đây không nên sử dụng mật ong. Vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe:

– Mật ong không nên ăn cùng với tàu hũ nước đường. Vì tàu hũ vị ngọt, tính hàn, có thể thanh nhiệt tán huyết, mặn. Ăn chung cùng mật ong sẽ dễ gây tiêu chảy. Nhiều enzyme có trong mật ong và protein thực vật, khoáng chất, … có trong tàu hũ sẽ phản ứng không có lợi cho sức khỏe.

TRẺ EM CÓ NÊN DÙNG MẬT ONG?
Tàu hủ nước đường

– Không nên dùng mật ong với cây hẹ. Hẹ chứa nhiều vitamin C, dễ bị các khoáng chất đồng, sắt… có trong mật ong oxy hóa, làm mất tác dụng. 

TRẺ EM CÓ NÊN DÙNG MẬT ONG?
Cây hẹ

– Không ăn mật ong với hành. Axit hữu cơ, men trong mật ong nguyên chất gặp phải các axit amin có trong hành sẽ gây phản ứng không có lợi cho cơ thể, sản sinh chất độc, gây kích thích lên ruột khiến người dùng dễ bị tiêu chảy.

TRẺ EM CÓ NÊN DÙNG MẬT ONG?
Cây hành
– Không dùng nước sôi pha mật ong. Nhiệt độ thích hợp nhất là 35 độ C. Vì ở nhiệt độ cao sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng có trong mật ong.

– Bệnh nhân bị tiểu đường vẫn có thể dùng mật ong nhưng với lượng ít và theo chỉ định của bác sĩ.

No comments:

Post a Comment