Wednesday, February 24, 2016

MẬT ONG NUÔI HAY MẬT ONG RỪNG?

Trong thời gian gần đây mình thấy nhiều người khi mua mật ong thường hay hỏi:" nên mua mật ong rừng hay mật ong nuôi? Hình như Mật ong nuôi bằng đường không bạn?Mật ong nuôi có tốt không thế bạn?"... Nhiều khách chỉ muốn tìm mua mật ong rừng và nhất quyết không mua với mật ong nuôi vì nghĩ rằng mật ong nuôi chất lượng không tốt, chủ yếu là nuôi ong bằng đường. Vì vậy hôm nay mình xin chia sẽ cho các bạn để hiểu thêm về mật ong rừng và mật ong nuôi giúp các bạn lựa chọn được loại mật ưng ý cho gia đình bạn.

MẬT ONG RỪNG HAY MẬT ONG NUÔI? Một câu hỏi mà ai muốn mua mật ong cũng hỏi.
MẬT ONG NUÔI HAY MẬT ONG RỪNG?
MẬT ONG NUÔI HAY MẬT ONG RỪNG?

Vậy MẬT ONG NUÔI LÀ GÌ?

Mật ong nuôi là loại mật ong được lấy từ những thùng ong có sự can thiệp của con người. Người đi nuôi ong sẽ làm ra các thùng ong bằng gỗ, bên trong thùng ong có đặt các cầu ong để con ong xây dựng tổ và đi lấy mật lên cầu ong đó (sau này gọi đây là sáp ong chứa cả sáp, mật ong, nhộng và phấn hoa).

Người đi nuôi ong sẽ di chuyển các thùng ong tới các khu vực có nhiều hoa để ong tự đi kiếm ăn quanh đó giúp tăng số lượng mật. Người nuôi ong phải chăm sóc, theo dõi số lượng ong trong 1 tổ để kịp thời phân tổ lại, chia đàn lại, hoặc làm đàn mới bằng cách tạo 1 đàn nhỏ trong 1 thùng ong nhỏ,sau đó để đàn ong phát triển từ từ rồi khi đàn mạnh thì chuyển qua tổ lớn hơn.
MẬT ONG NUÔI HAY MẬT ONG RỪNG?
MẬT ONG NUÔI

Có rất nhiều công đoạn rất tỉ mỉ chăm sóc đàn ong tới khi được thu hoạch.

Không phải mật ong nuôi là các bạn cứ thả cho đàn ong tự đi kiếm ăn và chỉ chờ tới ngày thu hoạch mật. Như vậy lượng mật sẽ được ít, đàn ong yếu và thời gian sống rất ngắn…gây thiệt hại nặng cho người nuôi ong.

Vậy MẬT ONG NUÔI CÓ CHO ĂN ĐƯỜNG KHÔNG?

Câu trả lời là có, nhưng mình muốn các bạn đọc hết đoạn này để xem vì sao phải cho con ong ăn đường nhé!

Vào những vụ thời tiết khắc nghiệt, hoa không có, quá giá rét hoặc quá nóng lực, con ong thợ rất yếu ớt, vì vậy không đủ sức để bay đi kiếm ăn, dẫn đến số lượng ong chết rất nhiều, vào một lúc đó người nuôi ong phải cho ong ăn đường để duy trì sự sống cho đàn ong. Hầu như không có mật sản sinh ra, lượng đường cho an chỉ đủ để duy trì đàn ong không bị chết. Giai đoạn này thường kéo dài 1, 2 tháng.

Vào thời tiết thuận hòa, hoa trái xum xuê là những lúc bầy ong khỏe mạnh, mật về nhiều, thơm phức mùi hoa. Nếu xét về kinh tế, nếu người nuôi ong bằng đường là không có hiệu quả kinh tế vì con ong nuôi bằng đường trong 1 thời gian dài sẽ rất tốn đường, trong lúc đó bạn có thể chuyển trại ong đến nơi có nhiều hoa để ong lấy mật mà không cần tốn rất nhiều chi phí mua đường. Vì vậy trong nghành nuôi ong không ai dại mà cho ong ăn đường đế lấy mật. Trường họp đó chỉ là bất tắc dĩ để duy trì đàn ong không bị chết.
MẬT ONG NUÔI HAY MẬT ONG RỪNG?
MẬT ONG NUÔI CÓ CHO ĂN ĐƯỜNG KHÔNG?

Vậy MẬT ONG NUÔI CÓ TỐT KHÔNG? MẬT ONG RỪNG VÀ MẬT ONG NUÔI LOẠI NÀO TỐT HƠN?

Bản chất cách làm ra mật của mật ong rừng và mật ong nuôi là giống nhau. Con ong thợ sẽ hút dịch ngọt, chứa trong diều và mang về tổ, sau đó chuyền cho những con ong thợ khác ở trong tổ để luyện mật.Ong thợ sẽ tiếp tục làm nóng không khí trong tổ ong để làm mật keo lại bằng cách tăng cường quạt cánh, vì thế hơi nước sẽ theo không khí đi ra ngoài. Hàm lượng nước trong mật ong xuống còn còn dưới 20%, các ong thợ sẽ đổ đầy các lỗ, chúng tiết chất sáp để vít kín các lỗ tổ chứa mật. Do đó chất lượng của mật ong nuôi và mật ong rừng là gần như là giống nhau về cả chất dinh dưỡng. Chỉ khác ở mùi vị của mật ong mà thôi, vì mật ong nuôi thường lấy mật của 1 loại hoa,còn mật ong rừng thì lấy rất nhiều loại hoa. Nhưng điều đặ biệt là khi dùng mật ong nuôi thì tỷ lệ bạn bị dị ứng sẽ ít hơn mật ong rừng rất nhiều vì loại hoa ong nuôi có thể kiểm soát được,còn ong rừng có thế lấy nhiều hoa chứa độc tố gây dị ứng, trúng độc nhẹ cho người dùng.


MẬT ONG NUÔI HAY MẬT ONG RỪNG?
MẬT ONG NUÔI HAY MẬT ONG RỪNG?


Vì vậy MẬT ONG RỪNG HAY MẬT ONG NUÔI thì cũng giống nhau.Đây là kinh nghiệm trong nghề nuôi ong của mình, mình xin chia sẽ cho các bạn. Hi vọng các bạn có thể lựa chọn loại mật ong phù hợp với ví tiền và đảm bảo sức khoẻ cho gia đình mình.

No comments:

Post a Comment