Wednesday, February 24, 2016

MẬT ONG RỪNG CÓ TỐT KHÔNG?

MẬT ONG RỪNG từ lâu đã được nhiều người biết đến như loại thuốc quý có tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Tuy vậy, không phải lúc nào dùng mật ong rừng nào cũng an toàn. Tại sao lại không an toàn? Tại sao nhiều người bị trúng độc hoặc dị ứng với mật ong này?

Vậy mật ong rừng có thực sự tốt không?

MẬT ONG RỪNG CÓ TỐT KHÔNG?
MẬT ONG RỪNG CÓ TỐT KHÔNG?

Ông Q.Tùng (Đắk Lắk ) đã kể :“Tầm vài tháng trước do ăn phải mật ong rừng mà tôi đã bị một phen hú vía, may là chưa phải nhập viện. Lần đó tôi cũng đi “săn” mật ong rừng như mọi khi, và theo thói quen thì tôi hay chấm nếm ăn thử. Không biết có phải do không hợp với loại mật ong đó hay không mà chỉ vài tiếng sau về nhà tự nhiên nỗi mẩn đỏ nổi dày khắp người, rất ngứa ngáy rất khó chịu, mặt, chân tay bị sưng phù nặng”.

Chị L.T.T. (Q.3, TP.HCM) cũng đã cho biết: được một người bạn biếu mật ong rừng ở Cà Mau và có lấy ra pha với nước ấm uống, sau đó đã bị tiêu chảy nặng.

Theo lương y N.Đức Nghĩa, Hội Dược liệu tại TP.HCM, thành phần mật ong chứa hơn 70 chất khác nhau, chủ yếu là đường gồm: fructozơ 35%, glucozơ 35%, saccharozơ 7%, dextrin 3-4%. Ngoài ra  mật ong còn có protid 0,3%, và nhiều loại axit, enzym, vitamin...

Mật ong đã được xem là vị thuốc quý nhưng có thể có chất độc nếu con ong hút mật ở những cây hoa có độc như những cây:  mã tiền, xoan, cà độc dược... hoặc các loại cây độc khác. Có nhiều trường hợp uống mật ong rừng gặp triệu chứng tiêu chảy là do dùng quá liều nên lượng chất độc tăng dẫn đến cơ thể bị trung độc nhẹ.

“Thật ra về thành phần thì mật ong rừng hay mật ong nuôi cũng tốt như nhau cả, đều có tác dụng bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh, tuy nhiên tâm lý nhiều người vẫn thích dùng mật ong rừng hơn. Họ cho rằng người nuôi ong thường  cho ong ăn đường nên chất lượng mật ong nuôi kém nê không tin tưởng. Nhưng thực tế thì không phải vậy, việc này chỉ diễn ra vào thời điểm mưa bão,... nhằm mục đích để giữ bầy ong ở nhà, còn bình thường ong vẫn phải bay đi tìm mật hoa. Hơn nữa, nếu xét về mặt kinh tế, nếu nuôi ong mà cho con ong chỉ ăn đường chi phí sẽ rất tốn kém và người nuôi ong sẽ  không có lời”.
MẬT ONG RỪNG CÓ TỐT KHÔNG?
Trại Nuôi Ong
Tính chất mật ong thay đổi từng vùng, từng thời kỳ ong lấy mật và từng loại hoa, nên màu sắc có thể đậm nhạt khác nhau. Tính vị, theo đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, có tác dụng trừ ho, tiêu đờm, giúp nhuận tràng, chữa táo bón...

Từ thời xưa, con người đã biết dùng mật ong rừng chữa bệnh về phổi. Mặc dù có rất nhiều ví dụ chứng tỏ mật ong là một thứ thuốc chữa bệnh lao phổi rất tốt, nhưng cũng không nên vì thế mà lạm dụng.

Chỉ có thể khẳng định mật ong có những tác dụng bổ toàn thân nên giúp cơ thể chống nhiễm lao; trị suy nhược thần kinh, hỗ trợ trị ho khan, viêm họng; chữa táo bón...

Về bảo quản mật ong, nên đựng mật ong trong các lọ có nút đậy kín vì mật ong dễ hút ẩm, sinh chua; để nơi nào thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

MẬT ONG RỪNG CÓ TỐT KHÔNG?
MẬT ONG RỪNG
Kết luận, mât ong rừng hay mật ong nuôi thì cũng có các thành phần dinh dưỡng tương tự nhau, nhưng mật ong rừng thì thành phẩn khó kiểm soát, có thể dẫn đến trúng độc nếu bạn dùng quá nhiều mật từ hoa có độc. Mong các bạn có thêm kinh nghiệm bổ ích để lựa chọn loại mật ong thích hợp cho gia đình bạn, giúp bạn và gia đình luôn khoẻ mạnh.

No comments:

Post a Comment