Friday, November 18, 2016

"Tham nhũng tuyển dụng", JP Morgan nộp phạt gần 264 triệu đô la


nhà băng JPMorgan (Mỹ) đã đồng ý nộp phạt gần 264 triệu đô la nhằm dàn xếp buộc tội tham nhũng liên quan đến việc tuyển dụng người nhà của quan chức Trung Quốc để đổi lấy hiệp đồng kinh doanh.


"Tham nhũng tuyển dụng", JP Morgan nộp phạt gần 264 triệu đô la
"Tham nhũng tuyển dụng", JP Morgan nộp phạt gần 264 triệu đô la- BEEYours.net

Theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ công bố ngày 17/11, JPMorgan sẽ phải trả 130 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán - hối đoái Mỹ (SEC), 72 triệu đô la Mỹ cho bộ Tư Pháp Mỹ và 61,9 triệu đô la Mỹ cho nhà băng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để khắc phục cáo buộc trên.

JP Morgan cũng đạt được thỏa thuận ko bị kiện hình sự có Bộ Tư pháp Mỹ, đổi lại ngân hàng sẽ nghiêm chỉnh chấp hành và tiếp diễn hiệp tác sở hữu những thăm dò viên của chính phủ Mỹ can hệ đến vụ bê bối trên.

một quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay JPMorgan - nhà băng đa quốc gia to nhất thế nam nữ theo vốn thị phần, thừa nhận đã nhận hơn 100 triệu đô la Mỹ để tuyển dụng những "nhân sự đặc biệt" do một số người mua, trong chậm tiến độ mang các quan chức Trung Quốc, giới thiệu để đổi lấy ảnh hưởng của các quan chức này, qua Đó mang được hợp đồng buôn bán "béo bở".

Vào năm 2013, SEC đã mở cuộc khảo sát đối mang JP Morgan để xem liệu nhà băng này mang vi phạm Đạo luật về hành vi đưa đút lót nước ngoài (FCPA) do Mỹ ban hành hồi năm 1977 (cấm những đơn vị Mỹ đút lót những quan chức nước ngoài để đổi lại những hợp đồng kinh doanh) hay không.
thăm dò cho thấy trong 7 năm (từ 2006 - 2013), JPMorgan đã tuyển dụng sắp 100 người sở hữu mối quan hệ thân thích mang các quan chức Trung Quốc tại 20 đơn vị quốc doanh.

Cụ thể, để qua mặt những quan chức khảo sát, chi nhánh JP Morgan tại Hong Kong (Trung Quốc) đã thiết lập 1 chương trình với tên "Chương trình các con trai và con gái", qua chậm tiến độ tiếp thu các nhân viên ko đủ trình độ nhưng mang khả năng đem đến "giá trị chiến lược" cho nhà băng này.

gần như những "nhân sự đặc biệt" trong chương trình này được hưởng lương tương đương sở hữu các viên chức mới được tuyển dụng khác dù không đủ năng lực và học vấn.

Tư pháp Mỹ cho rằng việc trao các cơ hội việc khiến có uy tín cho các tư nhân không đủ trình độ nhằm trục lợi bị coi là hành vi tham nhũng.

Tuy ko bị khởi kiện, 6 viên chức tại chi nhánh JP Morgan tại Hong Kong đã bị thải hồi, 23 người khác cũng bị kỷ luật do mang can dự đến chương trình tuyển dụng trên.

No comments:

Post a Comment