Monday, November 14, 2016

Quán "bún chửi" lên CNN: Niềm "tự hào trong ngoắc kép"

vừa mới đây, đa dạng người đã không giấu nổi sự ngạc nhiên lúc quán "bún chửi" - một quán ăn nhỏ chuyên bán bún móng giò dọc mùng nằm ở xã Ngô Sỹ Liên, quận Đống Đa, Hà Nội bất ngờ được lên sóng truyền hình CNN trong chương trình nức danh của Anthony Bourdain - đầu bếp Mỹ từng ăn bún chả mang Tổng thống Obama tại Hà Nội

Việc với thêm 1 quán ngon Hà Nội được xuất hiện trong chương trình ẩm thực lừng danh Parts Unknown của đầu bếp người Mỹ Anthony Bourdain cũng đồng nghĩa có việc lại một lần, ẩm thực Hà Nội kể riêng và Việt Nam nói chung có dịp được toàn toàn cầu biết đến. Vậy nhưng thế ra, không hề khi nào việc "được cả toàn cầu biết tới" cũng mang lại các niềm kiêu hãnh.

bún chửi

Giới thiệu mang mọi người "đây là một trong các món ăn đặc sắc của Việt Nam" nhưng song song, đầu bếp người Mỹ cũng kể khá rộng rãi đến tên gọi đặc biệt của quán. Đoạn video phóng sự dài 1 phút 50 giây của CNN thậm chí còn dành hẳn 40 giây thời lượng để quay màn giao du "thẳng thắn và suồng sã" của bà chủ quán bún mang khách tới ăn bằng các câu nói như " "Quán chị không sở hữu mọc, em thích thì ra ngoài chợ. Mà tốt nhất là về nhà tự nấu lấy mà ăn nhé. Ở đây ko làm cho. Đi luôn".

từ nước Ý bóng gió, sau khi xem chương trình, nhà báo Trương Anh Ngọc đã có 1 bài viết thẳn thắng san sớt ý kiến tư nhân về đoạn video clip cũng như thái độ người Việt Nam khi hấp thu.

Mấy người bạn mình bảo, thật kiêu hãnh khi thấy bún chửi của Hà Nội cũng lên CNN. Mình không rõ kiêu hãnh ở đây là kiêu hãnh thật hay là trong ngoắc kép. Mình chỉ thấy xấu hổ.

Chương trình của Anthony Bourdain không thuần tuý là 1 chương trình về ẩm thực, mà là về văn hóa. Và Bourdain đi khắp nơi trên thế giới để ghi lại các hình ảnh về các nét văn hóa phê chuẩn ẩm thực, lối sống và con người. Và với thể ông nhìn thấy trong loại quán bún chửi đó, duyệt văn hóa giao du của bà chủ một nét văn hóa gì đấy của Hà Nội chăng?

Mình ko rõ ý đồ của chương trình ở đây là gì, nhưng rõ ràng là Bourdain thấy lạ, độc đáo và bởi vậy, các hình ảnh và lời nhắc (có phụ đề tiếng Anh) của bà chủ quán đi khắp toàn cầu. Thông điệp của người làm chương trình sở hữu thể là gì, ngoài việc chửi lúc bán hàng cũng sở hữu thể là một nét văn hóa Hà Nội liên quan đến ẩm thực? giả dụ thông điệp là thế, mình không hề cảm thấy tự hào.

những cụ nhắc, miếng ăn là miếng nhục, trong trường hợp này có nhẽ không sai. Người ta sẵn sàng nghe bà chủ hằm hừ mang nhân viên bưng bê hoặc thậm chí văng vài thứ vào mặt mình và rồi chấp thuận, sở hữu lí do, ăn ở ngừng thi côngĐây ngon. Mình ko bao giờ hài lòng 1 thứ dịch vụ thiếu văn hóa kiểu chậm triển khai. Thứ văn hóa dịch vụ xuống cấp đấy sở dĩ vẫn còn đó được và có thể sẽ còn lớn mạnh, bởi người ta sẵn sàng chịu nhục (hoặc bịt tai lại, hoặc cho là "nó chừa mình ra") để được miếng ngon.

Đây chẳng phải là mậu dịch thời bao cấp thiếu thốn đủ thứ và loại gì cũng phải cung cấp theo tiêu chuẩn để bà chủ trong vai người bán hàng làm phước cho người mua đứng xếp hàng mà như đang xin xỏ. Người bán hàng là người cung cấp nhà sản xuất, không phải là bố tướng, và các bạn bỏ tiền ra để được chuyên dụng cho cho cân xứng với số tiền đã bỏ ra, trong một không gian mà họ chấp thuận được.

Nhưng khách hàng ở mình phổ biến người dễ dãi quá. Họ với thể nổi khùng trên FB lúc người nào ngừng thi côngĐây ko đồng ý có quan điểm của mình. Họ cũng sẵn sàng gây lộn đánh lại hoặc chửi người khác trong các vụ đụng xe trên phố. Nhưng họ sẵn sàng đựng đi lòng tự tôn của họ vào ngăn kéo trước các nhà cung cấp kiểu này, chỉ cần được ăn ngon, ngon theo khái niệm của họ.

Ngon ư? Xin lỗi, tôi cần được tôn trọng

>>> Thực phẩm cao cấp, nhập khẩu

No comments:

Post a Comment